วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 

 วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559 

ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ 

 ข้อมูลของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์

 ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวสม์ 

1.ประวัติของโรงเรียน
        โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2498 เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ที่ 259/444 ซอยปรีดีพนมยงค์ 13 ถนนสุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10110
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ในที่ดินของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นการเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคารตึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจุบัน)และ อาคารศาลาทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนชั้นอนุบาล เมื่อ วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 โดยตั้งชื่อว่า“โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์” สังกัดแผนการศึกษาอนุบาล กองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา

2.คณะผู้บริหาร

นายสุวรรณ ยะรังวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
นายศรีจันทร์ ปัสสาคำรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารวิชาการ และฝ่ายบริหารงานบุคคล
นายไพศาล เทียมเวชที่ปรึกษาฝ่ายบริหารงบประมาณ และบริหารงานทั่วไป 

3.จำนวนครูทั้งหมด  

       จำนวนบุคลากรทั้งสิ้น 125 คน แยกเป็นฝ่ายบริหาร 1 คน ครู 80 คน  ครูชาวต่างชาติ 16 คน
 เจ้าหน้าที่ธุรการ 4 คน ลูกจ้างประจำ 8 คนและลูกจ้างชั่วคราว 16 คนมีนักเรียน 1365 คน

4.ห้องเรียนระดับปฐมวัยมีทั้งหมด 

1.อนุบาล 3 ขวบมีห้องเรียน 3 ห้อง 
2.อนุบาล 1 มีห้องเรียน 5 ห้อง
3.อนุบาล 2 มีห้องเรียน 5 ห้อง

5.ห้องที่ไปศึกษ






 -ครูประจำชั้นและนักศึกษาฝึกสอน นางสาววาสนา ถิ่นถาน และ นางสาวกรวรรณ คงสุข
-ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ห้อง 3 
-มีนักเรียนชาย 10 คน
-มีนักเรียนหญิง 16 คน
-รวมมีนักเรียนทั้งหมด 26 คน

โรงเรียนพิบูลเวศม์จัดการศึกษาไว้  2 หลักสูตร
 -โรงเรียนมาตรฐานสากล World class standard school
 -หลักสูตร Mini english program แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ 
1.ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ อนุบาลปีที่ 1 และอนุบาลปีที่ 2 
2.ระดับปฐมศึกษาคือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ปฐมบท อนุบาลพิบูลเวศม์ดี มีมาตรฐานสู่สากล

การจัดการศึกษาโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ 
      จัดการศึกษาโดยสร้างความรู้และทักษะให้นักเรียนสร้างความมั่นใจให้นักเรียนกล้าเรียนรู้ กล้าแสดงออกใช้ภาษาสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ สร้าให้นักเรียนเป็นผู้นำมากกว่าผู้ตามและที่สำคัญต้องเป็นพลเมืองดี มีเหตุผล มีการับผิดชอบตนเองและสังคม จัดประสบการณ์หลากหลายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน  โดยความร่วมมือระหว่างครอบครัวชุมชน หน่วยงานในท้องถิ่นและสถานศึกษา

โครงสร้าง
1.การอภิปราย  เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห้นซึ่งกันและกัน
2.การทำงานภาคสนาม  ทำงานภาคสนามในที่นี้หมายถงเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากการไปศึกาานอกสถานที่
3.การนำเสนอประสบการณ์  การนำเสนอประสบการณ์ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจการกำหนดคำถามการนำเสนอประสบการณ์ที่ตนเองได้เรียนรู้
4.การสืบค้น  การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด้กอาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว
5.การจักการแสดง  ผลงานของเด้กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม วึ่งสามรถนำมาจัดแสดงได้ทุกระยะการดำเนินการตามโครงการ
จากโครงสร้างทั้ง 5 แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่
ขั้นที่ 1 ระยะเริ่มต้น  เป็นระยความสนใจของเด็ก กำหนดหัวข้อเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ  เป็นระยะค้นหาคำตอบ ที่อยากรู้
ขั้นที่ 3 สรุปโครงงาน  ระยะสิ้นสุดความสนใจ การสรุปและทบทวน
จัดกิจกรรมตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 6 สาระ
สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2  การวัด
สาระที่ 3  เลขาคณิต
สาระที่ 4  พีชคณิต
สาระที่ 5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนทางคณิตศาสตร์
ภาพบรรยากาศช่วงเปิดงาน

คุณลักษณะอันพึงประสงค์หลักสูตรโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถ
อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้
๑.  รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้แสดงออกถึงการเป็นพลเมืองดีของชาติ มีความสามัคคีปรองดอง ภูมิใจ เชิดชูความเป็นชาติไทย ปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
๒.  ซื่อสัตย์สุจริต มุ่งพัฒนาผู้เรียนได้ประพฤติตรงตามความเป็นจริงทั้งทางกาย วาจาใจ  และยึดหลักความจริง ความถูกต้องในการดำเนินชีวิต มีความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำผิด
๓.   มีวินัย มุ่งพัฒนาผู้เรียนได้ปฏิบัติตนตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ ของครอบครัว โรงเรียน และสังคมเป็นปกติวิสัย ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
๔. ใฝ่เรียนรู้ มุ่งพัฒนาผู้เรียนได้แสดงออกถึงความตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ แสวงหาความรู้จากแหล่ง เรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม บันทึกความรู้ วิเคราะห์ สรุปเป็นองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอด เผยแพร่ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
๕. อยู่อย่างพอเพียง มุ่งพัฒนาผู้เรียนได้ดำเนินชีวิตอย่างประมาณตน มีเหตุผล รอบคอบระมัดระวัง อยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความรับผิดชอบ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่าง ๆ มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
๖.  มุ่งมั่นในการทำงาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนได้แสดงออกถึงความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ด้วยความเพียรพยายาม ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วง ตามเป้าหมายที่กำหนดด้วยความรับผิดชอบ และมีความภาคภูมิใจในผลงาน
๗.  รักความเป็นไทย มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า ชื่นชม มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบทอด เผยแพร่ภูมิปัญญาไทย ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมไทย มีความกตัญญูกตเวที ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารอย่างถูกต้องเหมาะสม
๘.  มีจิตสาธารณะ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะเป็นผู้ให้และช่วยเหลือผู้อื่น แบ่งปันความสุขส่วนตนเพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เข้าใจ เห็นใจผู้ที่มีความเดือดร้อน  อาสาช่วยเหลือสังคมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยแรงกาย สติปัญญา ลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา หรือร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้เกิดในชุมชน โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

๙.  มีความกตัญญู กตเวที
๑๐.  มีศักยภาพเป็นพลโลก


โรงเรียนนำนวัตกรรมทางการศึกษามาใช้แบบใด
1.การจัดการเรียนการสอนแนวบูรณาการ
2.วอลดอร์ฟ
3.Whole Language คือการสอนภาษาให้เด็กต้องเป็นการสอนภาษาที่สื่อความหมายการเรียนแบบนี้สามารถทำได้ดี
4.Project Approach คือแนวคิดการให้เด็กได้ศึกษาลงลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามที่เขาสนใจ

การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์

1.การดำเนินการหลักสูตรของสถาบันเพื่อให้สอดคล้องกับโรงเรียน
2.จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นเพื่อเตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
3.การประเมินผู้เรียนตามสภาพจริงการบันทึกข้อมูลการประเมินผลให้ผู้เรียนและผู้ปกครองให้รับทราบตามระบบ

วิธีการประเมินของโรงเรียนพิบูลเวศม์
1.เก็บรวบรวมข้อมูล ครูควรวางแผนการเก็บรวบรวมข้อมูลควบคู่กับการจัดประสบการณ์
- การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมหรือคำพูดของเด็ก
- การสนทนากับเด็ก 
-การเก็บตัวอย่างผลงานที่แสดงความก้าวหน้าของเด็ก
2.วิเคราะห์และจัดทำบันทึกข้อมูลของเด็ก ครูควรนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้มาวิเคราะห์ และจัดทำบันทึกข้อมูลของเด็ก  
- บันทึกข้อมูลเด็กรายบุคคล
-บันทึกข้อมูลเด็กทั้งชั้นเรียน

เครื่องมือที่ใช้การบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
 - การสัมภาษณ์
- การเขียนบันทึกเกี่ยวกับตัวเด็ก
  - แฟ้มผลงานเด็ก
  - การใช้แบบประเมินผลพัฒนาการ
 - การเขียนบันทึก
  - การทำสังคมมิติ

   ภาพกิจกรรมการเรียนการเคลื่อนไหวและจังหวะของโรงเรียนพิบูลเวศม์

 
 นี้คือการเคลื่อนไหวหลังจากเข้ารบธงชาติเสร็จของนักเรียนโรงเรียนพิบูลเวศม์

 







 
การเคลื่อนไหวของเด็กๆแต่และห้อง บางห้องก็เคลื่อแแบอิสระ แบบขั้นพื้นฐาน การเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าสัตว์ การเคลื่อนไหวท่าอาชีพต่างๆ เป็นต้น

ภาพกิจกรรมการทำกิจกรรมแต่ละห้องของเด็ก









  ภาพบรรยาการการรับประทานอาหารเที่งของนักเรียนและนักศึกษา

 




 ภาพรวมหลังจากไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์

 ความรู้ที่ได้รับ

         ได้ความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดนวัตกรรมทางการศึกษา
รู้วิธีการจัดสภาพแวดล้อม สื่อ ภายในและนอกห้องเรียนการได้เห็นการเรียนการสอนภาพจริงว่าการสอนจริงเป็นยังไงมีความเข้าใจเรื่องที่การใช้สื่อที่เหมาะสำหรับเด็ก

ความประทับใจ

           รู้สึกประทับใจในการต้อนรับของทางดูโรงเรียนที่ดูแลคณะนักศึกษาเป็นอย่างดี ทั้งอาหาร ความรู้ ความสะดวกต่างๆครูและวิทยาการทุกท่านเป็นกันเองกับนักศึกษาทำให้บรรยากาศใน การอบรมไม่เครียดสนุกสนาน

การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้

1.การนำความรู้จากกการเรียนการสอนและการทำสื่อต่างๆมาปรับใช้กับการสอนได้
2.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและโปรเจตต่างๆเพื่อเอามาปรับใช้
3.
 รู้วิธีการประเมินเด็กที่หลากหลาย และควรประเมินเด็กตามสภาจริง
4.รู้วิธีการจัดสภาพแวดล้อม สื่อ ที่เหมาะสม ทั้งภายในและนอกห้องเรียน  

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

มาตรงตั้งใจฟังและศึกษาความรู้ให้มากเวลาที่มีคุณครูแต่ละท่านพูดเกี่ยวกับการเรียนการสอน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆมาตรงเวลาทุกคน เวลามีกิจกรรมอะไรเพื่อนๆให้ความร่วมมือเสมอ

ประเมินอาจารย์
  
อาจารย์ทุกคนน่ารักมากๆ ตอนรับนักศึกษาเป็นอย่างดี พูดจาไพเราะเป็นกันเองมากๆ แต่งตัวสุภาพเรียร้อนทุกคน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น