วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2559

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ 

           วันนี้เป็นการสอนบทบาทสมมติการเป็นครูจัดพกิจกรรมการเลื่อนไหวและจังหวะต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว วันนี้ใครที่ยังไม่ได้ออกมาสอนอาจารย์ให้ออกมาสอนกันให้ครบหมดทุกคน เพราะอาจารย์จะได้สอนขั้นต่อไป วันนี้สนุกมากๆค่ะเพื่อนให้ความร่วมมือดี เวลาที่ใครออกมาเป็นครูเพื่อนๆก็จะให้ความร่วมมือออกมาเป็นนักเรียนให้เพื่อน การเรียนการสอนของวันนี้สนุกสนานมาก 
การจัดกิจกรรมเราจะแบ่งการจัดการเคลื่อนไหวเป็น 3 ระดับ ได้แก่
1.ครูจะกำนดสัญญาณการเคลื่อนไหวให้เด็กๆฟัง เช่นการเคาะ 1 ครั้งหมายถึง ให้เด็กเดินไป 1 ก้าว เคาะ 2 ครั้ง ให้ เด็กๆ เดินไป 2 ก้าว หรือถ้าคุณครุเคาะรั่วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆหยุด เราอาจจะเพิ่มหน่วยของสัตว์ ยานพาหนะ หรืออาชีพเข้ามาเสริมก็ได้
2.การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เราจะให้เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม และให้ตัวแทน 1 คน ออกมาทำท่าสัตว์ อาชีพต่างๆ หรือยานพาหนะ ก็แล้วแต่เราจะกำหนดมา 1ชนิด เราจะกำหนดว่าใครยืนเรียบร้อยที่สุดก็จะถูกเลือกออกมาเป็นผู้นำตรงกลาง แล้วเพื่อนคนอื่นๆก็ต้องทำท่าตามไปด้วย
3.เป็นกิจกรรมผ่อนคลาย ครูให้เด็กๆนั่งลงเป็นวงกลม เหยียดขาออกมา แล้วค่อยๆทุบ ทุบขาซ้าย ทุบขาขวา ทุบแขนซ้าย ทุบแขนขวา ไล่จากบนลงล่าง ทุบเบาๆ จากนั้นให้เด็กๆยกแขนซ้ายขึ้นหันหน้าไปทางซ้าย นวดไหล่ให้เพื่อน กลับหลังหัน นวดไหล่ให้เพื่อน หรือเราจะให้เด็กๆนอนลงแล้วอาจจะเล่นเป็นนิทานให้เด็กๆคิดตามก็ได้ 

นี้คือภาพกิจกรรมการเรียนของวันนี้ค่ะ















ความรู้ที่ได้รับ

         สามารถ นำการจัดกิจกรรมไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการนำการเคลื่อนไหวทั้ง 3 ระดับไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะของเด็ก การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นหน่วยเพื่อเอาไปสอนกับเด็กๆได้จริง รู้จักการเอาของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นเคลื่องเคาะจังหวะเพื่ีอที่จะเอาไป สอนเด็กๆได้

การประเมิน

ประเมินตนเอง

     ตั้งใจเรียนและตั้งใจในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ สนุกสนานในการเรียนและการทำกิจกกรรม กล้าแสดงออกเป็นผู้นำที่ดีและผู้ตามที่ดี

ประเมินเพื่อน

 เพื่อนๆทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกครั้งอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์

        อาจารย์สอนอย่างเป็นระบบ กิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาน่าสนใจและตื่นเต้นทุกครั้ง อาจารย์อธิบายกิจกรรมได้ชัดเจนโดยมีตัวอย่างให้เห็นเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิ บัตเสมอ




วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้ก่อนจะเรียนอาจารย์ก็พูดคุยกับนักศึกษา เพื่อรอให้เพื่อนๆมากันครบจึงจะเริ่มการเรียนการสอนของวันนี้ พอเพื่อนๆมากันครบแล้วอาจารย์ก็เริ่มเข้าสู้เนื้อหาการเรียน วันนี้อาจารย์จะสอนการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย  โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อน หลังจากที่อาจรารย์อธิบายการเรียนการสอนของวันนี้ให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจแล้ว อาจารย์ก็จะสอนตัวอย่างให้นักศึกษาดูเป็นแบบอย่าง เพื่อที่จะได้ออกมาสอนเป็นรายบุคคลหน้าชั้นเรียน 
ตัวอย่างการสอนของอาจารย์ 











            หลังจากที่อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนเรื่องหัวเรื่องคนล่ะ 1 ข้อและวก็เขียนคำบรรยายที่นักศึกษาจะต้องออกมาเล่าลงในสมุดพเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาที่พร้อมก่อนออกมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวคำบรรยายจากที่เราเขียนไว้โดยไม่ให้เอาสมุดออกไปดู

ภาพการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวคำบรรยายของเพื่อนๆ






 

เนื้อหาการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของฉัน
 หน่วย >ฤดูหนาว
         วันนี้คุณครูจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยายนะค่ะ วันนี้อากาศหนาวเสียงลมพัดกระแทกกิ่งไม้ดัง ปลิว ปลิว เด็กๆไม่อยากลุกขึ้นจากที่นอน แต่เด็กจะต้องพยายามลุกจากที่นอนเพื่อที่จะต้องอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน เด็กๆลุกนังอยู่บนที่นอน บิดขี้เกียจหน่อย บิดไปทางซ้าย บิดไปทางขวา เด็กๆเดินเข้าไปในห้องน้ำและหยิบแปรงสีฟันขึ้นมา เด็กบีบยาสีฟันลงในแปรงสีฟัน เด็กๆแปรงฟันตอนนี้เด็กๆสัมพัสได้ว่ายาสีฟันเย็นมากๆเพราะอากาศหนาว เด็กๆแปรงเสร็จเด็กๆเดินไปเปิดฝั่งบ้วเพื่อที่จะอาบน้ำ เด็กๆค่อยๆเอามือไปแตะที่น้ำ ค่อยๆเอาขาไปโดนน้ำ เด็กๆกระโดดออกจากน้ำที่ไหลออกจากฝักบัวเย็นมากๆทำให้เด็กไม่อยากอาบน้ำ แต่แด็กๆต้องอาบน้ำไปโรงเรียน เด็กๆค่อยๆเอาตัวเข้าไปโดนน้ำ เด็กๆกนาวสั่นไปทั้งตัว เด็กรีบหยิบผ้าเขช็ตตัวเอามาเช็ดตัวให้แห้ง เด็กอาบน้ำเช็ดตัวแห้งแล้ว เด็กๆรู้สึกหายหนาวไปนิดหนึ่งเด็กๆรู้สึกสบายตัวจังเลย เด็กๆเดินไปที่ตู้เสื้อผ้าแล้วก็เปิดประตูตู้เสื้อผ้าออก เดฤ็กๆเลือกเสื้อกันหนาวที่เด็กๆชอบมาใส่ (คุณครูจะถามเด็กๆแต่ละคนว่าเด็กใส่เสื้อกันกนาวสีอะไรกันบ้าง) เด็กๆเดินออกไปหน้าบ้านเพื่อรอคุณพ่อคุณแม่ขับรถไปส่งที่โรงเรียน ระหว่างรอคุณพ่อคุณแม่ สายสมหนาวพัดมาโดนหน้าเด็กๆจนหน้าเด็กปๆชาไปหมด ลมหนาวผัดใบไม้ร่วงหล่นปลิวมาโดนที่ขาที่แขนของเด็กๆ เด็กๆเดินเข้าห้องเรียน เรียนหนังสืออย่างมีความสุขในฤดูหนาวนี้ เลิกเรียนแล้วเด็กๆต้องกลับบ้าน วันนี้เรียนเหนื่อยมาทั้งวัน เด็กๆขึ้นไปบนห้องนอน ค่อยๆเอาตัวลงนอนอยู่บนที่นอน อากาศเริ่มเย็นขึ้นมากกว่าเดิม เด็กเอาผ้าห่มขึ้นมาห่มสองแผ่นเลยเพราะอากาศหนาวมากๆ เด็กๆกอดหมอนข้าง เด็กๆค่อยๆหลับตา ฟังเสียงลมหนาวพัด ฟู้ ฟู้ ฟู้ ฟู้ ฟู้ เด็กๆนอนหลับจากมีความสุข

 
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำการไปจัดกิจกรรมไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้ไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะของเด็ก การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นหน่วยเพื่อเอาไปสอนกับเด็กๆได้จริง และยังสามารถเอาไปจัดสอนเด็กพิเศษได้ด้วย

ประเมินตนเอง
  
 ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนหรืออธิบายการทำกิจกรรม ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ มาตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
       เพื่อนๆมีความตั้งใจในการเรียนและทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ทุกครั้ง ไม่พูดคุยเสียงดังหรือเล่นในเวลาที่ทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์

        อาจารย์สอนอย่างเป็นระบบ กิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาน่าสนใจและตื่นเต้นทุกครั้ง อาจารย์อธิบายกิจกรรมได้ชัดเจนโดยมีตัวอย่างให้เห็นเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติเสมอ



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น